Mục tiêu doanh nghiệp (Tên tiếng anh: Business Objective) được hiểu là những đích đến, kết quả đạt được trong một khoảng thời gian xác định. Mục tiêu của doanh nghiệp sẽ được phát triển theo từng cá nhân, bộ phận, người quản lý và khách hàng tiềm năng.
Trong buổi nói chuyện với các học viên của Trường Doanh Nhân PTI, TS. Lê Thẩm Dương – Trưởng Khoa Quản trị kinh doanh Đại học Ngân hàng TP.HCM cho biết, hội nhập sâu đã và đang thay đổi toàn bộ bối cảnh của nền kinh tế. Doanh nghiệp cũng cần phải thay đổi để tồn tại và phát triển, đặc biệt là thay đổi chiến lược quản trị.
Xem thêm: Trắc nghiệm ngành nghề Holland
Theo TS. Lê Thẩm Dương, nền kinh tế tài chính quốc tế với dân số vượt mốc 7 tỷ người đang rơi vào cơn khát nguyên vật liệu, trong khi tài nguyên không tái sinh chỉ còn đủ cho 3,6 tỷ dân. Cả quốc tế lao vào săn tìm tài nguyên thay thế sửa chữa.
Kinh tế tri thức – kinh tế tài chính phát minh sáng tạo được kỳ vọng sẽ tạo ra nguyên vật liệu tái chế. Israel mở màn với những ý tưởng phát minh sáng tạo trong nông nghiệp “ sạch ”, tiếp đến là những thành tựu trong nghành công nghệ tiên tiến như sản xuất xe chạy bằng điện sửa chữa thay thế xe chạy bằng xăng và trở thành vương quốc khởi nghiệp đứng vị trí số 1.
Vậy doanh nghiệp Nước Ta phải làm gì ? Theo TS. Lê Thẩm Dương, có 4 mục tiêu cơ bản doanh nghiệp phải triển khai nếu muốn thành công xuất sắc.
Cạnh tranh trong hội nhập là quy trình đào thải quyết liệt. TS. Dương cho biết có đến 69,9 % doanh nghiệp phá sản vì năng lượng quản trị yếu kém và 20 % phá sản vì khủng hoảng cục bộ. Bởi lẽ đó, Nước Ta chắc như đinh sẽ phải chịu áp lực đè nén rất lớn trong thời gian ngắn, và chỉ hoàn toàn có thể hưởng lợi trong dài hạn.
4 mục tiêu cơ bản những nhà quản trị doanh nghiệp phải triển khai được để hoàn toàn có thể duy trì doanh nghiệp thời khủng hoảng cục bộ gồm : quản trị nội bộ, người mua, kế hoạch định hướng tăng trưởng và kinh tế tài chính.
Theo đó, ở nghành nghề dịch vụ quản trị nội bộ, người quản lý, quản trị doanh nghiệp phải có kế hoạch thiết kế xây dựng văn hóa truyền thống doanh nghiệp và kiến thiết xây dựng tên thương hiệu .
Viettel, Ngân hàng TMCP Quân Đội ( MB ) là hai doanh nghiệp đứng ở top đầu. Đặc điểm điển hình nổi bật của hai tên thương hiệu này là họ đã rất thành công xuất sắc trong việc kiến thiết xây dựng văn hóa truyền thống doanh nghiệp.
Mục tiêu quan trọng thứ hai là khách hàng. Ngày nay, khi công nghệ được ứng dụng vào sản xuất đã giúp tăng năng suất và tạo ra sản phẩm có chất lượng đồng nhất. Do đó, nghệ thuật bán hàng trở thành yếu tố then chốt, quản trị khách hàng lên ngôi. Trước đây doanh nghiệp bán hàng với tư duy “trăm người bán, vạn người mua”.
Ngày nay, với sự cạnh tranh đối đầu quyết liệt của thị trường “ trăm người bán, hai chục người mua ”, doanh nghiệp bán hàng theo kế hoạch 3.0 : không chỉ bán thứ mình có hay thứ người mua cần, mà còn phải trao tình cảm, giữ chân người mua bằng thưởng thức người dùng. Thậm chí những nhà quản trị người mua phải thiết kế xây dựng chiến dịch tiếp thị quảng cáo và tạo ra nhu yếu ở người mua tiềm năng.
Mục tiêu thứ ba là kế hoạch định hướng tăng trưởng loại sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, gồm những chủ trương tái cấu trúc quản trị hay tái cấu trúc nhân sự ; tăng trưởng mẫu sản phẩm mới ; tăng trưởng thị trường mới của doanh nghiệp. Thông thường, kế hoạch định hướng tăng trưởng doanh nghiệp thường gắn liền với doanh thu của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, theo TS. Lê Thẩm Dương, doanh nghiệp cần biến hóa ý niệm này. Trong thời gian ngắn, để thực thi thành công xuất sắc mục tiêu này, doanh nghiệp phải hy sinh lợi nhuận, phải đặt mục tiêu tăng trưởng loại sản phẩm, dịch vụ lên trước doanh thu.
Mục tiêu thứ tư là kinh tế tài chính doanh nghiệp. Không khi nào tôn vinh những kế hoạch kinh tế tài chính mà trong đó mục tiêu kinh tế tài chính liên tục tăng trưởng, đặc biệt quan trọng là trong khủng hoảng cục bộ.
Theo TS. Dương, có một nguyên tắc không bao giờ thay đổi trong quản trị, quản lý là nếu kinh tế tài chính doanh nghiệp liên tục tăng thì 3 mục tiêu còn lại sẽ phải giảm. Mà những mục tiêu tăng trưởng vững chắc, vĩnh viễn giảm có nghĩa là rủi ro tiềm ẩn sụp đổ sẽ tăng. Đây là một trong những “ cái bẫy ” quản trị doanh nghiệp mà nhà quản lý và điều hành cần thận trọng đề phòng.