XÉT HỌC BẠ
TIN TUYỂN SINH

Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2022: Trên 20 phương thức xét tuyển

Tuyển sinh đại học

Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2022: Trên 20 phương thức xét tuyển - Ảnh 1.Học sinh khám phá thông tin và nộp hồ sơ xét tuyển năm 2022 tại một trường đại học ở Thành Phố Hồ Chí Minh – Ảnh : Q.ĐỊNH

Trong đó, giải pháp “lọc ảo” với mục đích tạo thuận lợi cho các trường và thí sinh đã được bàn sâu.

Đăng ký xét tuyển online 100%

Sau hai năm thực hiện mạnh mẽ việc giao tự chủ tuyển sinh cho các trường đại học, 2022 là năm các phương thức xét tuyển đa dạng nhất với trên 20 phương thức, chưa kể các phương thức kết hợp. Tuy nhiên, từ thực tế tuyển sinh năm 2021, Bộ GD-ĐT cho biết có nhiều điểm bất cập dẫn tới thiếu khách quan với thí sinh khi tham gia xét tuyển ở các phương thức, tổ hợp xét tuyển khác nhau.

Theo bà Nguyễn Thu Thủy – vụ trưởng Vụ Giáo dục đào tạo đại học (Bộ GD-ĐT), năm 2021 nhiều trường đồng thời sử dụng nhiều phương pháp, tổng hợp xét tuyển cho một ngành nhưng lại phân bổ chỉ tiêu không hài hòa và hợp lý hoặc tuyển sinh không đúng với chỉ tiêu đã công bố cho từng phương pháp xét tuyển. Một trong những bộc lộ là điểm chuẩn xét tuyển theo tác dụng thi tốt nghiệp trung học phổ thông ở nhiều trường dâng cao dẫn tới việc thí sinh đạt 30 điểm vẫn không trúng tuyển .” Các trường vận dụng nhiều phương pháp xét tuyển nhưng lại không có giải pháp bảo vệ công minh giữa thí sinh. Gọi thí sinh nhập học sớm mà không nhập tài liệu lên mạng lưới hệ thống chung, dẫn tới số lượng thí sinh ảo lớn, chưa tạo điều kiện kèm theo cho thí sinh có lựa chọn ngành học theo đúng nguyện vọng ưu tiên nhất, có năng lượng nhất ” – bà Thủy nhấn mạnh vấn đề .Từ nhìn nhận này, Bộ GD-ĐT đặt ra 1 số ít giải pháp mang tính kỹ thuật để khắc phục thực trạng trên. Theo đó, năm 2022 thí sinh sẽ ĐK xét tuyển trực tuyến 100 %. Ngoài việc ĐK theo quá trình của các trường, thí sinh ĐK lên mạng lưới hệ thống của Bộ GD-ĐT. Và thay vì ĐK trước thì nay sẽ ĐK sau kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh ĐK xét tuyển với các nguyện vọng được xếp thứ tự từ 1 đến hết, gồm có các nguyện vọng theo ngành, trường và các phương pháp xét tuyển khác nhau .

Khắc phục bất cập năm 2021

Tại hội nghị, ông Hoàng Minh Sơn – thứ trưởng Bộ GD-ĐT – cho biết những điểm kiểm soát và điều chỉnh về kỹ thuật nhằm mục đích khắc phục chưa ổn như đã xảy ra năm 2021. Các giải pháp được thống nhất về mặt chủ trương là tăng cường ứng dụng CNTT, quy đổi số để giảm phiền hà cho thí sinh, bảo vệ công minh giữa các thí sinh sử dụng nhiều phương pháp xét tuyển và giảm thực trạng thí sinh ảo. Đặc biệt, với biến hóa trên hoàn toàn có thể khắc phục thực trạng thí sinh muốn đậu vào một ngành nhưng lại mắc kẹt hồ sơ vì đã lỡ nộp vào một ngành khác trước đó. Vì ứng dụng xét tuyển sẽ giúp thí sinh chọn ngành hợp sở trường, hợp sở trường thích nghi nhất trong số các nguyện vọng đủ điều kiện kèm theo trúng tuyển .Với cách làm năm nay, mạng lưới hệ thống xét tuyển của Bộ GD-ĐT không chỉ update tài liệu tác dụng thi mà sẽ update tác dụng học tập lớp 10, 11, 12 của thí sinh để các trường tiện sử dụng. Ông Hoàng Minh Sơn khẳng định chắc chắn những kiểm soát và điều chỉnh chỉ là giải pháp kỹ thuật, không gây trộn lẫn so với thí sinh và các trường .Tuy nhiên trao đổi về việc này, ông Bùi Đức Triệu – trưởng phòng huấn luyện và đào tạo Trường ĐH Kinh tế quốc dân – lại cho rằng dù chỉ là kiểm soát và điều chỉnh kỹ thuật nhưng sẽ ảnh hưởng tác động lớn đến thí sinh và cả các trường. Ở thời gian hiện tại, các trường đã thiết kế xây dựng đề án tuyển sinh khá không thay đổi. Cụ thể ở Trường ĐH Kinh tế quốc dân đã có các ứng dụng nộp hồ sơ, xét tuyển và nhập học, tổng thể đều hoàn toàn có thể ĐK, xác nhận trực tuyến. Nhưng với dự kiến kiểm soát và điều chỉnh trên của bộ thì hoàn toàn có thể các trường cũng phải có những biến hóa .Việc update tài liệu lên mạng lưới hệ thống xét tuyển của Bộ GD-ĐT với các phương pháp như sử dụng hiệu quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông, xét tuyển học bạ còn có sự tương đương. Còn các phương pháp khác đang được các trường cho rằng có tính phân loại tốt hơn, đặc biệt quan trọng là phương pháp được khuyến khích như thi nhìn nhận năng lượng. Khi update lên ứng dụng xét tuyển chung rất cần phải đo lường và thống kê để bảo vệ duy trì được quyền tự chủ của các trường và quyền lựa chọn của thí sinh .Ông Triệu cho rằng nếu chỉ cần giải pháp để ngăn những trường gọi thí sinh nhập học sớm, không công minh với thí sinh khác thì bộ hoàn toàn có thể lao lý một thời gian nhất định cho các trường và pháp luật các trường phải cho thí sinh rút hồ sơ nếu muốn nhập học bằng nguyện vọng khác. ” Lọc ảo thì được nhưng xét tuyển chung trong toàn cảnh có nhiều phương pháp xét tuyển như lúc bấy giờ thì khó “, ông Triệu nói .Tại hội nghị cũng còn các quan điểm do dự về việc chỉ cho mỗi thí sinh được trúng tuyển một nguyện vọng sau khi update lên ứng dụng xét tuyển chung, vô hình trung lấy mất của thí sinh quyền được lựa chọn giữa nhiều nguyện vọng đã trúng tuyển. Có quan điểm yêu cầu, ĐK xét tuyển trực tuyến thì không nhất thiết phải lao lý sau kỳ thi tốt nghiệp mà hoàn toàn có thể làm trước, chỉ nên chốt thời hạn ở đầu cuối là sau kỳ thi. Ông Sơn cũng dẫn lại bài học kinh nghiệm năm năm ngoái thực trạng ” ảo ” khiến các trường khó khăn vất vả nhưng sau khi Bộ GD-ĐT triển khai lọc ảo thì việc tuyển sinh mới dần vào nề nếp .

Lo ngại sai sót

Ông Lê Hoài Nam – phó giám đốc Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh – nêu quan điểm : ” Sở GD-ĐT TP.Hồ Chí Minh chấp thuận đồng ý với các dự kiến kiểm soát và điều chỉnh giải pháp tuyển sinh 2022. Sở cố gắng nỗ lực triển khai ĐK thi tốt nghiệp 100 % trực tuyến. Năm ngoái vừa trực tuyến, trực tiếp học viên gửi thẳng hồ sơ cho sở thì sở phát hiện sai sót khi nhiều em quên ĐK nguyện vọng. Năm nay ĐK với số lượng trực tuyến lớn như vậy, sai sót sẽ không tránh khỏi thì mong Bộ GD-ĐT tương hỗ để các em tránh sai sót ” .

Đánh giá cao phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp

Bày tỏ quan điểm về phương pháp xét tuyển dựa trên hiệu quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông, ông Hoàng Minh Sơn cho rằng các cơ sở đào tạo và giảng dạy chỉ nên thêm phương pháp xét tuyển mới chứ không nên bỏ một phương pháp truyền thống lịch sử hoặc giảm mạnh chỉ tiêu tuyển sinh ở phương pháp này, sẽ khiến thí sinh bị ” sốc ” .Tại hội nghị, đại diện thay mặt nhiều trường vẫn nhìn nhận cao phương pháp xét tuyển bằng hiệu quả thi tốt nghiệp THPT. Ông Nguyễn Đình Đức – trưởng ban đào tạo ĐH Quốc gia TP.HN – ý kiến đề nghị bộ cần nâng chất lượng đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông để tăng tính phân hóa, giúp các trường có cơ sở đáng tin cậy để vận dụng phương pháp xét tuyển này. Ông Nguyễn Hữu Tú – hiệu trưởng Trường ĐH Y TP. Hà Nội – cho rằng khi Bộ GD-ĐT còn coi tác dụng thi tốt nghiệp là một phương pháp xét tuyển chính chiếm khoảng chừng 50 % chỉ tiêu thì vẫn mong Bộ GD-ĐT giữ vai trò chủ yếu trong tổ chức triển khai kỳ thi này để có tác dụng đáng tin cậy, và năm 2022 chỉ nên tổ chức triển khai một đợt thi để các trường không lê dài việc tuyển sinh .

Một số nội dung dự kiến điều chỉnh so với năm 2021

hoi nghi tuyen sinhÔng Hoàng Minh Sơn, thứ trưởng Bộ GD-ĐT, phát biểu tại hội nghị – Ảnh : MOETTại hội nghị, Bộ GD-ĐT đưa ra một số ít điểm dự kiến kiểm soát và điều chỉnh so với năm 2021 :Thứ nhất, việc ĐK dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển cao đẳng, đại học phải triển khai trên Cổng thông tin của bộ hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia .Thứ hai, thí sinh ĐK xét tuyển đợt 1 : Tất cả các nguyện vọng xét tuyển ( theo các ngành, các phương pháp, cơ sở giảng dạy ) được ĐK xét tuyển trực tuyến sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, các nguyện vọng được xếp thứ tự từ 1 đến hết ( nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất ) .Thứ ba, toàn bộ các nguyện vọng ĐK xét tuyển của thí sinh vào các cơ sở đào tạo và giảng dạy được lọc ảo chung trên mạng lưới hệ thống và thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng cao nhất khi cung ứng điều kiện kèm theo của cơ sở giảng dạy .

Thứ tư, đối với những ngành sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển, nhiều tổ hợp môn thi, các trường phải giải trình được sự phù hợp của sự lựa chọn này, đảm bảo sự công bằng cho thí sinh. Nếu mỗi phương thức (hoặc mỗi tổ hợp môn thi) có chỉ tiêu riêng thì đề án tuyển sinh của các trường phải giải trình được căn cứ phù hợp cho việc phân chỉ tiêu cho từng phương thức (hoặc tổ hợp môn thi).

Thứ năm, update tác dụng học tập ( lớp 10, lớp 11, lớp 12 ) lên cơ sở tài liệu ngành, đồng thời kiểm tra thanh tra rà soát tài liệu này sau khi được đồng nhất sang mạng lưới hệ thống quản trị thi và xét tuyển .Thứ sáu, cơ sở đào tạo và giảng dạy nghiên cứu và phân tích rủi ro đáng tiếc trong quy trình tuyển sinh và có giải pháp xử lý, phối hợp xử lý giữa các cơ sở giảng dạy trong quy trình tuyển sinh. 

Tin liên quan

Đại học Bách khoa TP.HCM xét thêm tiêu chí “hoạt động xã hội”

adminxhb

Đề án tuyển sinh đại học chính quy dự kiến năm 2022 của UEF

adminxhb

Đại học Kinh tế Tài chính xét học bạ năm 2022

adminxhb